Trạm Y tế xã Đồng Tuyển làm tốt công tác quản lý bệnh không lây nhiễm

Hiện nay, các bệnh không lây nhiễm, như tim mạch, tăng huyết áp, đái tháo đường, hen phế quản... có xu hướng gia tăng, là nguyên nhân gây tử vong cho người bệnh. Nâng cao hiệu quả công tác phòng chống các bệnh không lây nhiễm, xã Đồng Tuyển đã triển khai nhiều giải pháp, trong đó chú trọng làm tốt công tác dự phòng, phát hiện sớm, quản lý, điều trị các bệnh không lây nhiễm tại cơ sở.

anh tin bai

Tại Trạm Y tế xã Đồng Tuyển, những người cao tuổi, người có nguy cơ mắc bệnh không lây nhiễm được khám sàng lọc, lập hồ sơ quản lý, theo dõi sức khỏe trên phần mềm máy tính, định kỳ 1 tháng 1 lần, bệnh nhân đến khám và nhận thuốc tại trạm. Hiện, Trạm đang quản lý 142 bệnh nhân tăng huyết áp và 71 bệnh nhân tiểu đường, trong đó có 71 bệnh nhân tiểu đường hiện đang điều trị tại bệnh viện tuyến trên, còn 142 bệnh nhân tăng huyết áp, trong đó trạm Y tế điều trị 37 bệnh nhân, 105 bệnh nhân do Bệnh viện tuyến trên quản lý. 

anh tin bai

Dược sỹ Lưu Ngọc Hà, Trạm trưởng Trạm Y tế xã Đồng Tuyển, chia sẻ: Để triển khai và quản lý tốt bệnh không lây nhiễm tại trạm  Y tế cơ sở, việc đầu tiên phải tham mưu cho thường trực Đảng uỷ, UBND các tổ chức chính trị, đoàn thể của xã, các thôn cùng vào cuộc tuyên truyền, đến tận hộ gia đình tư vấn, tuyên truyền, tổ chức khám sàng lọc tại thôn từ đó tạo niềm tin cho bà con nhân dân về mục đích, ý nghĩa sự cần thiết về điều trị bệnh này.Việc điều trị bệnh không lây nhiễm tại Trạm giúp người bệnh tiết kiệm được chi phí, do không phải đi xa, mất thời gian di chuyển, chờ đợi. Cán bộ y tế tại trạm cũng có thể tư vấn, quản lý, theo dõi người bệnh.

anh tin bai

Bên cạnh đó, đội ngũ cộng tác viên y tế thôn tăng cường truyền thông trực tiếp tại hộ gia đình, khu dân cư, tư vấn, hướng dẫn người dân tự đánh giá nguy cơ mắc bệnh của mình, tự đến cơ sở y tế để được khám, phát hiện sớm bệnh không lây nhiễm thông qua các biện pháp kiểm tra sức khỏe đơn giản, như đo huyết áp, test nhanh tiểu đường.

 Với mục tiêu khống chế tốc độ gia tăng, tiến tới làm giảm tỷ lệ người mắc các bệnh không lây nhiễm tại cộng đồng, thời gian tới, Trạm Y tế xã Đồng Tuyển tiếp tục tuyên truyền, phát hiện sớm, chẩn đoán, điều trị, quản lý các bệnh không lây nhiễm thông qua tập huấn chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ y tế từ trạm Y tế đến các thôn. Bên cạnh đó, người bệnh và người nhà cần chủ động phòng chống bệnh hiệu quả thông qua việc kiểm soát các yếu tố nguy cơ như hút thuốc lá, lạm dụng rượu bia; tuân thủ nghiêm chế độ tập luyện, chế độ dinh dưỡng; tầm soát sức khỏe định kỳ để kịp thời phát hiện, can thiệp sớm các bệnh không lây nhiễm... để tự bảo vệ sức khỏe của chính mình./.

Mai Linh
Tin tức
Đăng nhập
Designed by VNPT
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1