Bên gốc đa 300 tuổi
Đối với mỗi người dân Lào Cai hay du khách muôn phương khi đến với Đền Thượng, đều không khỏi choáng ngợp trước vẻ đẹp của cây đa cổ thụ, cây đa cổ khổng lồ có tuổi đời trên 300 năm tuổi
anh tin bai

Cây đa Đền Thượng có tuổi đời trên 300 năm tuổi

Cây đa cổ nằm trong khuôn viên Đền Thượng - Di tích  văn hóa cấp quốc gia thờ Quốc công tiết chế Hưng Đạo Đại Vương. Đây là cây cổ thụ đầu tiên của tỉnh Lào Cai được Hội Bảo vệ thiên nhiên và Môi trường Việt Nam công nhận là "Cây di sản Việt Nam" và là cây thứ 155 trong cả nước được công nhận là "Cây di sản Việt Nam". Cây đa Đền Thượng được công nhận là “Cây di sản Việt Nam” càng làm tăng thêm giá trị lịch sử, văn hóa và môi trường của khu di tích lịch sử Đền Thượng - một trong những điểm du lịch tâm linh thu hút nhiều du khách thập phương.

Cây đa Đền Thượng thuộc nhánh đa lông, có chiều cao 36m, chu vi thân 44m, đây là cây di sản có chu vi toàn bộ thân cây lớn nhất Việt Nam. Cây đa lông có tên khoa học là Ficus Drupacea Thunb, thuộc họ dâu tằm, nguồn gốc tại Đông Nam Á và được phân bổ ở các vùng miền của Việt Nam. Đa lông là loại cây gỗ lớn cao tới 30 - 35m, tán rộng, thường nhiều thân với rễ phụ; lá đơn mọc cách hình trứng hay trái xoan, phiến lá dày, hai mặt có lông màu vàng nâu hay xám bao phủ. Ở Việt Nam, cây đa lông thường được trồng ở đình chùa hoặc nơi công cộng để làm cây bóng mát vì có dáng đẹp, dễ trồng, nhanh lớn và tuổi thọ cao. Cây đa ở đền Thượng có hàng trăm rễ phụ. Sau thời gian dài ăn sâu vào lòng đất, đa số những rễ này đã to lớn làm cho gốc cây đa rộng hàng chục người ôm không hết. Thường một cây để được công nhận là "Cây di sản Việt Nam" phải hội đủ nhiều tiêu chí. Đối với cây tự nhiên phải sống trên 200 năm, cây trồng trên 100 năm; những cây khác phải có giá trị đặc biệt về khoa học, lịch sử, văn hóa hoặc mỹ quan, thuộc dòng cây cảnh độc đáo. Cây đa ở đền Thượng hội đủ các yếu tố trên khi có tuổi đời trên 300 năm, cây cao to hùng vĩ, có hình dáng đặc sắc, đặc biệt là có giá trị cảnh quan, văn hóa và lịch sử.

Cùng với chế độ chăm sóc cây di sản theo quy định của Nhà nước, cây đa cổ thụ ở đền Thượng luôn được người dân bảo vệ. Mỗi năm cây ra rất nhiều rễ nhưng không ai bẻ cành, ngắt rễ hoặc trèo leo. Cây có nhiều tầm gửi, nhiều gốc phong lan bám chặt trên những cành cao, rễ lớn càng tô thêm vẻ đẹp cổ kính và tự nhiên. Mỗi năm, cây đa mọc ra nhiều rễ mới, các rễ phụ cũng ngày càng to nên những người trông coi, quản lý đền đã kéo những rễ mới níu vào phía bờ rào và lên đồi thông, vừa tạo dáng cho cây, vừa tránh vướng lối đi của người dân và du khách khi tới đền dâng hương, chiêm bái. Tán cây bao trọn khuôn viên đền. Gốc đa với hàng trăm thân rễ được hình thành qua nhiều thế kỷ, 20 người ôm không xuể. Vẻ sừng sừng của cây tượng trưng cho bậc chính nhân quân tử đại trượng phu.

Sinh sống ở thành phố Lào Cai, bà Ngô Thị Phương thường xuyên tới Đền Thượng để dâng hương, cầu an. Tranh thủ ngày lành tháng tốt, bà sửa soạn mâm lễ lên đền Thượng dâng hương, cầu mong gia đình gặp nhiều may mắn, bình an, công việc thuận buồm, xuôi gió. Bà Phương trải lòng: Mỗi lần đến đây, tôi cảm thấy được thư thái, nhẹ nhàng.

Rất nhiều người khi đến với Đền Thượng đều luôn có cảm giác thanh thản, nhẹ nhàng, tâm thư thái, lòng bình an. Hằng ngày vất vả mưu sinh, đôi khi thấy mệt mỏi vì sự ồn ào, náo nhiệt của cuộc sống nhưng đến đền Thượng dâng hương và tranh thủ nghỉ ngơi dưới bóng cây đa cổ thụ khiến mọi người như giải tỏa được mọi căng thẳng, lo âu, phiền muộn. Chị Phạm Thị Giang – du khách đến từ Hà Nội chia sẻ khi đến đền Thượng: Tôi đã đi nhiều nơi, đến nhiều đền, chùa nhưng ở đây thấy rất đặc biệt với cây đa này. Thật ít đâu mà có cây đa to, hùng vĩ như này.

Với hơn 300 năm bám rễ sâu vào lòng đất, tán cây phủ bóng mát cả một vùng rộng lớn, cây đa đã góp phần che chắn gió bão, bảo vệ ngôi đền thiêng và cuộc sống của người dân xung quanh. Du khách tham quan trầm trồ khen ngợi cây đa hàng trăm năm tuổi có "một không hai" ở Việt Nam.

Kim Hoàn – Trung tâm Văn hoá, TT -TT TP Lào Cai
Tin tức
Đăng nhập
Designed by VNPT
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1